Phan Thiết: Câu lạc bộ “5 không, 3 sạch”.

          Cập nhật ngày 20/11/2015




          BT- Được thí điểm thành lập từ năm 2011, Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” do Hội Phụ nữ phường Phú Hài - TP. Phan Thiết phát động đã phát huy hiệu quả rõ rệt và tạo thành phong trào có sức lan tỏa. Từ một địa phương có nhiều điểm nóng về tệ nạn xã hội và ô nhiễm môi trường, đến nay bộ mặt Phú Hài từng bước thay đổi tích cực, trong đó có vai trò đóng góp của tổ chức Hội phụ nữ.


Hội Phụ nữ phường Phú Hài tổ chức dọn vệ sinh.


          Là địa phương với hơn 70% dân số sống bằng nghề biển và các dịch vụ ăn theo hoạt động chế biến, đánh bắt hải sản, vì vậy một bộ phận người dân Phú Hài ít có điều kiện bồi dưỡng kiến thức văn hóa, ứng xử. Hệ quả kéo theo là trong nhiều năm, phường Phú Hài thường xuyên xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, tệ nạn xã hội và môi trường ô nhiễm. Xác định giải pháp để nâng cáo ý thức chấp hành pháp luật và bảo vệ môi trường của người dân phải được thực hiện thông qua tuyên truyền, vận động từ chính các thành viên trong gia đình, vì vậy mà tháng 11/2011, Hội Phụ nữ phường Phú Hài đã phát động xây dựng mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch”. Để nâng cao tính hiệu quả của mô hình, hội đã chọn Chi hội Phụ nữ khu phố 2 làm điểm. Với 20 thành viên ban đầu, Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” khu phố 2 là những tuyên truyền viên tích cực, trước tiên là vận động các thành viên trong gia đình thực hiện phương châm “5 không” gồm: gia đình không đói nghèo, không vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, không có bạo lực trong gia đình, không sinh con thứ ba, không có trẻ suy dinh dưỡng và bỏ học; và phương châm “3 sạch” là: sạch nhà, sạch bếp và sạch ngõ. Sau thời gian thành lập, hoạt động của Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” khu phố 2 dần đi vào nề nếp, phát triển số lượng hội viên đông hơn. Từ một địa bàn có nhiều điểm nóng, hiện giờ khu phố 2 đã giảm hẳn số người mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm an ninh trật tự. Ý thức về bảo vệ môi trường trong phụ nữ cũng được nâng lên - bà Nguyễn Thị Nhơn, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phú Hài cho biết.

          Từ thành công ban đầu ở Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” khu phố 2, hiện nay Hội Phụ nữ phường Phú Hài đã thành lập mới thêm 6 câu lạc bộ/5 khu phố với 118 hội viên. Trong số này, khu phố 5 thành lập 2 câu lạc bộ. Thông qua việc sinh hoạt định kỳ 3 tháng/lần, hội viên phụ nữ Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” có dịp gặp gỡ, giao lưu và cập nhập các chính sách, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các Luật Bình đẳng giới, Luật Phòng chống bạo lực gia đình, Pháp lệnh dân số…Từ những buổi sinh hoạt này, các hội viên câu lạc bộ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực, tác động đến các thành viên trong gia đình và hàng xóm. Trong mỗi lần sinh hoạt định kỳ, các thành viên đã thông tin phản hồi đến Chủ nhiệm câu lạc bộ của khu phố mình đang sinh hoạt, như báo cáo những hoạt động tuyên truyền, vận động của bản thân trong từng quý, cập nhật tình hình vi phạm pháp luật và vệ sinh môi trường của các thành viên trong gia đình và hàng xóm xung quanh. Trên cơ sở những mặt tích cực và hạn chế nêu ra, các thành viên trong câu lạc bộ sẽ đề xuất ý kiến, giải pháp để tổ chức thực hiện trong quý tiếp theo. Đánh giá về hiệu quả hoạt động của mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch”, bà Nguyễn Thị Nhơn - Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Phú Hài cho rằng: Chuyển biến tích cực nhất qua 4 năm thực hiện phong trào đó là môi trường sống xung quanh địa bàn khu dân cư đã được cải thiện đáng kể, nhất là tại các khu phố giáp với biển. Trước đây, bà con thường có thói quen vứt rác thẳng xuống biển chứ không thu gom. Từ khi hội phát động mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” thì mọi người đã tự giác hơn trong xử lý rác thải. Hiện nay hầu hết các khu dân cư tại Phú Hài đều đã có điểm thu gom rác tập trung, đảm bảo vệ sinh môi trường.

          Để mô hình Câu lạc bộ “Gia đình 5 không 3 sạch” tiếp tục phát huy hiệu quả, Hội Phụ nữ Phú Hài sẽ củng cố quy chế hoạt động và đề xuất thực hiện thêm một số phong trào gắn liền với việc nâng cao đời sống phụ nữ khu vực giáp biển.



Trích nguồn: Báo Bình Thuận.
Website: http://baobinhthuan.com.vn